สำนักงานทนายความเชียงใหม่ James Alisa ให้บริการด้านกฎหมายโดยทีมทนายที่มีประสบการณ์ ด้วยความจริงใจและความซื่อสัตย์

การที่ศาลจะรอลงอาญาหรือไม่นั้น ย่อมขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล ถึงแม้ว่าจะเป็นการกระทำความผิดอาญาในครั้งแรก ไม่มีประวัติอาชญากรรม จำเลยให้การรับสารภาพ และเยียวยาผู้เสียหาย ก็ไม่ได้หมายความว่า ศาลจะรอลงอาญาเสมอไปนะคะ ทนายจะขอยกตัวอย่างจากคดีหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา (คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 626/2563 ) ที่ศาลไม่ได้รอลงอาญานะคะ คดีนี้จำเลยอายุ 19 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ ถึงแม้ว่า จำเลยจะกระทำความผิดครั้งแรก และเยียวยาผู้เสียหาย แต่ศาลก็ไม่ได้รอลงอาญา เนื่องจาก การกระทำของจำเลยเป็นการหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ที่ไม่ได้คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น และก็จะทำให้คนอื่นเข้าใจผิดในตัวของโจทก์ตามที่จำเลยได้มีการโพสต์ประจาน เพราะฉะนั้น ถ้าจะโพสต์ข้อความอะไรลงในโซเชี่ยล ขอให้มีสติ คิดสักนิดก่อนโพสต์นะคะ

.

ในคดีนี้ จำเลยได้โพสต์ข้อความลงบนเฟสบุคของตนว่า “ลูกกะหรี่ ลูกอีบังอร” และ “อีกะหรี่ ตอแหล เหมือนอีบังอร อีดอกทองเปิ้ล” และ “อีดอกบังอร   กับอีดอกทอง   อีแม่ส่งลูกเรียนเพื่อขายหี แต่งตัว สักหลัง โชนม กระโปรงสั้น ร่าน มีผัวก็แอบคุยกับผู้ชายคนอื่น ๕๕๕๕๕ อีบังอรจะรู้ป่ะนะว่า ลูกดอกทองขนาดไหน กะหรี่เทศบาล เรียกร้องหาความเห็นใจ คนในเฟสไม่รู้หรอก สันดานดอก ๆ ของอีเปิ้ลเป็นยังไง คนในเทศบาลเค้าตีสองหน้าคุยกับมึงไปงั้นแหละ เค้านินทาหีระเบิด ๕๕๕ รวยเพราะแม่สร้างไว้ อายุ ๓๘ แล้ว สมองยังหีหมาอยู่ อีบังอรตอนสาว ๆ คงเป็นกะหรี่ ผัวถึงทิ้ง ไม่ก็ผัวตาย มีลูก ๓ คน แต่งกันไปสองคน ส่วนอีเปิ้ลชะตาหีไม่ถึง ถึงขึ้นคลานแบบนี้ ๕๕๕๕๕๕ ขี้เกลียด ทำอะไรไม่เป็น จะไปนอนบ้านผู้ชายที ต้องโกหกแม่ไปต่างจังหวัด ๕๕๕๕๕ค กูอะคนใกล้ตัวมึง อีดอกเปิ้ล” และ “หรอคับ อีดอก กะหรี่เทศบาล อีบังอรคงเป็นกะหรี่มาก่อน ผัวทิ้งหรือผัวตาย มีลูกตั้งสามคน แต่งงานกันหมด ชะตาหีมึงไม่ถึงอะสิอีเปิ้ล ปากสดจริง ๆ เลยนะคับ หาพวกช่วยด่าหรอคับ เจอกันเมื่อไหร่ กูจะชกให้ปากแตกเลย ไม่ก็ลากไปลงแขกอะ หีเหี่ยว ๆ ของมึงคงเน่าหน้าดู นิสัยเอาแต่ใจตัวเอง ผัวคนไหนจะอยู่กับมึงได้คับ ผมถามหน่อย ปากบอกไม่ใช่เรื่องจริง คนในเฟสไม่รู้สันดานจริง ๆ มึงหลอกสร้างภาพคนดี แต่จริง ๆ ดอกทองมาก ๕๕๕๕๕ค กูขำคับ ไอ้สัส คนนรกแบบมึง เรียนสูงไปก็เท่านั้นแหละ เรียกเอาหน้า ไม่ต้องสาปแช่งกูนะ เพราะกูสาปแช่งมึงทุกวัน โครตเหง้ามึงก็ดอกทองเหมือนกับมึง ไม่ทุกก็เรื่องของมึงนะคับ ผมชอบ ลุยด่ามาเลย เพราะมึงอ่ะขี้ขาด หาแต่พวก ๕๕๕๕๕๕๕๕๕ น่าหี คนนรก อีดอกกันดาวดี ฝากเบอร์โทรด้วยคับ ๐๙๐๙๖๙๗๑๒๑ กะหรี่แต่งตัวทำงานแบบนี้ ไปขายหีนะคับ” และจำเลยโพสต์ข้อความในเว็บไซต์เฟซบุ๊กบัญชี   ว่า “๕๕๕๕๕ อยากเป็นก็ต้องบอกแม่มึงสิคะ แม่จะได้ฝากมึงให้เป็นกะหรี่”

.

หลักกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326

ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

#ทนายความเชียงใหม่ #ทนายเชียงใหม่ #ทนายความจังหวัดเชียงใหม่ #สํานักงานกฎหมายเชียงใหม่ #สํานักงานทนายความเชียงใหม่ #ChiangMaiLawyer #LawyerChiangMai #ExpatLawyerChiangMai #LegalConsultantChiangMai #LitigationChiangMai #ทนายเชียงใหม่ปรึกษาฟรี #ทนายความเชียงใหม่ปรึกษาฟรี #ปรึกษากฏหมายเชียงใหม่ #ที่ปรึกษากฏหมายเชียงใหม่ #ที่ปรึกษากฏหมายจังหวัดเชียงใหม่ #ปรึกษาทนายเชียงใหม่ #ปรึกษาทนายเชียงใหม่ฟรี #ปรึกษาคดีเชียงใหม่ #ปรึกษาคดีความเชียงใหม่ #ปรึกษาคดีความจังหวัดเชียงใหม่ #ทนายที่ดินเชียงใหม่ #ทนายอาสาศาลเชียงใหม่ #ทนายครอบครัวเชียงใหม่ #ทนายหย่าเชียงใหม่ #ทนายเช็คเชียงใหม่ #ทนายกู้ยืมเงินเชียงใหม่

ติดตามข่าวสารผ่านช่องทาง Facebook ได้ที่ สำนักงานทนายความเชียงใหม่ James Alisa